Social Icons

Sunday, June 17, 2012

Liham Para Kay Ama



ME, Nanay Aure, Tatay Eliseo, Ate Jing sa Serendra, The Fort - Dec.22, 2011

Dear Tatay,

Para sa akin, siyempre ikaw ang pinaka da-best na tatay sa buong mundo.
Lahat naman ng mga anak yan din ang sasabihin, pero I mean it.
Alam ko halos half of my life di na kita nakakasama ng madalas
Malayo kasi ako parati at matagal ding di umuwi sa atin
Marami akong gunita na gustong balikan.

L-R: nephew John, ME, nephew Allen, niece Jannea, Nanay Aure,
Tatay Eliseocousin Fe, nephew Nikko at nephew Jon
 sa Serendra, The Fort - Dec. 22, 2011
Isa na doon noong bata pa ako ay tinuruan mo akong sumakay sa likod ng kalabaw
Ganun na din ang pagsama ko sa’yo para mangahoy na kabayo ang sinakyan natin
Di ko talaga malilimutan noong minsan nagpunta tayo sa gubat para mangahoy
Pauwi na tayo noon ng biglang tumakbo nang mabilis ang kalabaw
Tangan-tangan ako kasama na ang “kangga” na may lamang mga kahoy
Pinilit mong habulin ang kalabaw pero ang bilis nito ay di mo kinaya
Di mo alam kung ano ang nangyari sa akin pero ng dumating ka
Laking pasalamat mo na ako ay ligtas at galos lang ang natamo
Kumapit kasi ako ng mahigpit sa ibabaw ng mga kahoy
Habang matuling kumukuripas pababa ng burol ang kalabaw

Tatay Eliseo, eldest child Ate Jing sa Serendra,
The Fort, Bonifacio Global City - Dec. 22, 2011

Naalala ko rin ng una mo akong dinala sa laot para mangisda
Imbes na kabahan ako ay tila walang akong takot
Kasi alam kung kapiling kita at superhero ang dating mo sa akin
Nagsasaka ka ng bukirin at sinikap mo akong turuan ng pag-aararo
Natuto naman ako pero sa isip ko di eto ang klase ng buhay na gusto ko
I honor you for the decent way of raising us

ME, Tatay, John, Nanay  sa Market Market - Dec. 22, 2011

At ikinararangal ko ikaw bilang isang simpleng magsasaka
Sa tindi ng pisikal na hirap ay nangako ako sa gitna ng palayan
Na mag-aaral akong mabuti para makaraos tayo
Ngayon, unti-unti  nang nabubuo ang mga pangarap
Pangarap na binitawan ko habang nasa gitna ng init ng palayan

ME, Tatay, John, Nanay sa Market Market - Dec. 22, 2011

Pero, anu't-ano man ang marating ko sa buhay
Babalik balikan ko pa rin ang mga alaala kung paano mo ako
Tinuruan upang makatindig sa sarili kong mga paa
Baon ko lagi ang mga pangaral mo
Magsumikap, huwag manlamang sa kapwa,
Lumaban kung nasa tama at magpakumbaba

L-R: Tatay, Nanay, Wife ko Wida, pinsan Fe, niece Jannea, Ate Jing,
nephew OR and niece Jia - bonding sa MOA sa harap ng higanteng
Ferris Wheel - Dec.22, 2011

 Simple lang ang sulat na eto tatay,
Pero habang sinusulat ko eto ay tumutulo ang luha ko
Luha ng pag-aalala, pagmamahal, paggugunita sa mga nakalipas
Luha ng unti-unting tagumpay.
Di ako mauubusan ng pasasalamat sa iyo
Di ko man o namin laging nasasabi sa’yo
Kung gaano ka naming kamahal
At kung gaano ka kahalaga sa aming lahat
Idinadaan ko nalang sa panulat para maiparating ko
Ang aking (aming) taos-pusong pasasalamat sa iyo

Ate Jing, Jannea, ME, Nanay, Tatay, Jia, OR, Fe, John Nikko, Jon
sa Serendra, The Fort - Dec. 22, 2011

Di ko na eto in-edit basta kung ano ang lumabas sa isip ko
At dinidikta ng puso ko sinulat ko na.
Maligayang Araw ng mga Tatay
Hangad ko(naming) na magkasama pa tayo ng matagal
Marami pang tawanan, halakhakan, at kulitan
Na magaganap sa atin.

At matutupad ang muli nating pagtitipon-tipon sa buwan ng Mayo sa taong 2013 
Kasama ko lahat ng mga kapatid ko at mga apo niyo.


Walang sawang magmamahal sa'yo
Ang iyong anak,
Jay





10 comments:

  1. Replies
    1. Thanks Michy. I am just making the most for my tatay.

      Delete
  2. sweet! Belated Happy Father's day, sa yo din! :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. salamat! been blessed to have a father like my tatay :)

      Delete
  3. This is really sweet and very sincere.. :) Belated happy father's day to your dad and to you as well! I'm sure you're dad's very proud of you.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thanks Sumi. I'm extending my late greetings too sa iyong dad.

      Delete
  4. wow!thumbs up for this brilliant blog about ure loving tatay.i cried when i read it.keep up the good work and more blog....im sure all our batchmates will be amaze when they read this.....so proud of you....

    ReplyDelete
    Replies
    1. Maraming salamat Maps! Alam ko naman na nababasa ng iba nating mga classmates/batchmates ang blog ko. Di nga lang sila nagko comment.

      Kung napaiyak ka man ay dahil ganun din naman ang iyong mga gustong sabihin sa iyong tatay, iba-iba nga lang ang mga pamamaraan kung paano tayo nila pinalaki. Belated Happy Father's Day din kay tatay mo

      Delete
    2. Woww...kuya sobrang npahiyak aq habng binabasa q ung liham mo pra ke tatay.hndi dhil sa qng ano man ang npagdaanan nting hirap noon kundi ung sarap n tayo'y natoto at tinuruan qng paano tumayo s sariling paa at lumaban s buhay n dala ang pangako at pnagarap s buhay ksama ang mhal nating ama't ina.

      Delete
  5. bago mo pa sabihin na tumutulo ang luha mo habang sinusulat ang liham na ito... naluha na ako...

    haaaayyyyy... sabi ko na... malakas ang kutob ko na magaling ka mgpaiyak... I told you Daddy Jay na emo ako basta may involved na tatay...

    tsk...

    ReplyDelete

Glad you've visited my site. Your comment matters to me. You can also subscribe via email so that you'll know when I replied to you.

Thanks and have a nice read!

 
 
Blogger Templates